ประโยชน์ของการตีกลองในวัยเด็ก
Date : 31/07/2023
เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า การตีกลองนั้นมีประโยชน์ยังไง? แล้วถ้าให้เด็กฝึกตีกลองหละจะมีประโยชน์อะไรบ้าง ผมเชื่อว่ามีผู้ปกครองหลายคนอยากให้เด็กๆนั้นฝึกเล่นเครื่องดนตรี เพื่อเพิ่มทักษะในด้านต่างๆ ดังนั้นวันนี้ Drumaudiothai จะมาบอกประโยชน์ของการตีกลองในวัยเด็กกัน ว่าจะมีประโยชน์อะบ้างและเพิ่มทักษะทางด้านใด เรามาดูกันเลย!!
1.ฝึกทักษะในการแยกประสาทส่วนต่างๆ
การตีกลองนั้นจำเป็นต้องใช้ มือทั้ง2ข้างในการตีกลอง เท้าในการเหยียบกระเดื่อง ใช้หูในการฟังดนตรี และใช้ตาในการมองดังนั้นเด็กๆจะได้ฝึกทักษะในการแยกประสาทส่วนต่างๆ เพื่อตีให้เข้ากับจังหวะ ซึ่งมีประโยชน์สำหรับเด็กมากๆ
 
2.ได้ออกกำลังกาย
การตีกลองนั้นจะช่วยในเรื่องของการออกกำลังกายได้ดีเพราะ การที่เด็กๆตีกลองนั้น จะต้องใช้แรงแขนในการตีเป็นจังหวะเรื่อยๆ ทำให้เด็กๆนั้นจะได้กล้ามเนื้อบริเวณแขนเพิ่มขึ้น ได้ทั้งความสนุกสานและได้ออกกำลังกายไปด้วย 2 in 1 กันเลยทีเดียว
 
3.เพิ่มทักษะทางการควบคุมจังหวะ
การตีกลองจำเป็นต้องควบคุมจังหวะให้ได้ และจังหวะในการตีต้องสม่ำเสมอกัน เพราะถ้าสมมุติเล่นดนตรีเป็นวง กลองนั้นจะเป็นคนควบคุมจังหวะช้าเร็วของเพลงทั้งหมด ถ้ากลองคุมจังหวะพลาด เครื่องดนตรีอื่นๆจะเสียงจังหวะหมด ดังนั้นการตีกลองจึงเหมาะมากๆสำหรับเด็ก ในการเพิ่มทักษะทางการควบคุมจังหวะ
 
4.ฝึกความอดทน
การตีกลองนั้นจะต้องอาศัยการฝึกทักษะหลายๆด้าน เช่น มือ เท้า หู ตา และยังต้องฝึกการควบคุมจังหวะอีก กว่าเด็กๆจะฝึกทักษะที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ได้อย่างชำนาญ จะต้องใช้เวลานานพอสมควร ดังนั้นเด็กๆจะได้ฝึกความอดทน ฝึกความพยายาม การที่เด็กๆได้ฝึกความอดทนและความพยายามนี้ จะทำให้เด็กๆมีความยับยั้งใจและอดทดต่อสิ่งต่างๆได้ดีมากๆด้วยในอนาคต
 
5.ได้ระบายอารมณ์
การตีกลองนั้นเราจะต้องใช้แรงในการตีเพื่อให้เกิดเสียง ซึ่งเมื่อเด็กๆนั้นอยากจะระบายอารมณ์ การตีกลองนั้นมีประโยชน์อย่างมาก ทำให้เด็กๆนั้นได้ระบายสิ่งต่างๆผ่านการตีกลอง ไม่ว่าจะเป็นความเครียด หรือความกังวลต่างๆ และที่สำคัญอาจทำให้เด็กๆนั้นไม่เก็บกดจากเรื่องต่างๆอีกด้วย