ส่วนประกอบของกลองไฟฟ้า
Date : 08/08/2023
รู้หรือไม่ว่าส่วนประกอบของกลองไฟฟ้ามีอะไรบ้าง? และแต่ละชิ้นนั้นมีชื่อเรียกอะไรกันบ้าง ลักษณะการใช้งานแตกต่างกันอย่างไร? วันนี้ Drumaudiothai จะมาบอกให้ทุกๆคนได้รู้กันนน
1. กลองเล็ก หรือ สแนร์ดรัม (Snare drum) เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากๆ สแนร์นั้นใช้ตีเพื่อสร้างจังหวะต่างๆ ซึ่งสำคัญมากๆ เป็นอุปกรณ์กลองอย่างนึงที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆสำหรับกลองชุดหรือกลองไฟฟ้า
 
2. กลองทอม (Tom-tom drum) หรือ เทเนอร์ดรัม (tenor drum) มีขนาดใกล้เคียงกับ สแนร์ดรัม มีสองใบ แต่มีขนาดที่แตกต่างกัน โดยใบแรกจะติดอยู่ด้านซ้ายมื และใบที่สองจะติดอยู่ด้านขวามือซึ่งจะมีลักษณะเล็กกว่า มักถูกใช้ในการตีลูกส่ง และช่วยในการโซโล่ของกลอง
 
3. กลองฟลอร์ทอม (Floor Tom) โดยมีการเรียกอีกชื่อนึงว่ากลองทอมใหญ่ มักถูกใช้ในการตีลูกส่ง และช่วยในการโซโล่ของกลองเหมือนกับ กลองทอม
 
4. กลองเบส (Bass drum) ใช้เพื่อทำเสียงรัว มักจะถูกตีในจังหวะที่ 1 และจังหวะที่ 3 ของทุก ๆ " 1 ห้อง " ของเพลงนั้น ๆ ทั้งนี้ ในการตีกลองใหญ่นั้น จะไม่ได้ใช้มือตีเหมือนกลองใบอื่นๆ แต่จะใช้เท้าตี ผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า กระเดื่อง (Pedal) โดยอาจมีหนึ่งหรือสองกระเดื่องก็ได้ ตามแนวดนตรี
 
5. กระเดื่อง (Drum Pedal) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เท้าในการเหยียบ จำเป็นต้องใช้คู่กับ ”กลองเบส” เมื่อเหยียบหัวของกระเดื่องจะทำการตีไปที่ ”กลองเบส” เสียงนั้นจะหนักแน่นมักใช้ในการสร้างจังหวะ
 
6. ฉาบ (Crash cymbals) เป็นฉาบที่มีขนาดใหญ่เล็กน้อย ใช้ตีเพื่ออัดพลังความหนักแน่นให้กับลูกส่ง และการโซโล่ของกลอง เพื่อเป็นการสร้างสีสันให้กับตัวเพลง โดยส่วนใหญ่แล้ว ในการควบคุมจังหวะให้กับเพลง
 
7. ฉาบไฮแฮต (Hi-hat) เป็นฉาบขนาดกลาง ไฮแฮ็ทและตัวเสาแขวนจะอยู่ทางด้านซ้ายมือของกลองเล็ก ใช้ตีต่อเนื่องเพื่อบอกและควบคุมจังหวะทั้งหมดภายใน " 1 ห้อง " ของเพลงนั้น ๆ ตลอดจนจบเพลง
 
8. ที่เหยียบฉาบไฮแฮต (Hi-Hat Pedal) เป็นแป้นที่เอาไว้เหยียบ วางตำแหน่งที่เท้าซ้าย เหยียบเพื่อสร้างเสียงจำลองการประกบกันของฉาบไฮแฮต เหมือนกับฉาบไฮแฮตของกลองชุด
 
9. แพทกลอง (Drum Pad) ใช้ในการปรับแต่งเสียงของอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ความดัง-เบาของอุปกรณ์แต่ละชิ้น โทนเสียงของอุปกรณ์แต่ชิ้น และใช้ฟังชั่นอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจะมีลูกเล่นมากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับกลองแต่ละรุ่นด้วย
 
10. แฉ (Ride cymbals)  ซึ่งใช้ในการควบโน๊ตอื่นๆ นั่นหมายถึงลักษณะเสียงของแฉนี้จะค้างยาวนาน เป็นเสียง Sustain ที่เชื่อมต่อดนตรีอีกห้อง ใช้ตีคลอในบทเพลงเมื่อเวลาต้องการเสียงแฉให้ดังค้างแบบต่อเนื่อง