3 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อกลองไฟฟ้า
Date : 13/03/2024
คุณเคยสงสัยกันหรือป่าวว่าการที่จะเลือกซื้อกลองไฟฟ้าซักตัวนั้น ควรเลือกซื้อแบบไหนที่เหมาะสมกับตัวคุณหรือคุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ กลองไฟฟ้าต้องมีแอมป์มั้ย? หนังมุ้งกับแป้นยางต่างกันยังไง? ในวันนี้ Drumaudiothai จะมาขอบอก 3สิ่งที่ควรรู้ "ก่อนซื้อกลองไฟฟ้า" จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยย
1.ชนิดของกลองไฟฟ้า
.      
 
ชนิดของกลองไฟฟ้านั้นแบ่งหลักๆเป็น2รูปแบบคือ
1.กลองไฟฟ้าที่มีลักษณะเเหมือนกลองจริง (Electronic Drum)
กลองไฟฟ้า (Electronic Drum) ที่มีลักษณะเเหมือนกลองจริงนั้นเราคงเห็นกันทั่วๆไป ซึ่งในแต่ละส่วนของกลองไฟฟ้านั้นก็ทำเสียงเลียนแบบกลองจริงๆ แต่กลองไฟฟ้านั้นจะมีความพิเศษยกตัวอย่างเช่น สามารถเปลี่ยนเสียงได้หลากหลายแบบ ใส่หูฟังได้เพื่อไม่รบกวนคนอื่น และข้อดีอีกมากมาย
 
2.แพทกลองไฟฟ้า (Electronic Drum Pad)
แพทกลองไฟฟ้านั้นทำมาเพื่อตอบโจทย์การพกพาไปที่ต่างๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นกลองจริง หรือกลองไฟฟ้า นั้นจะมีอุปกรณ์ที่เยอะหลากหลายส่วน อาจจะใช้เวลาค่อนข้างนานในการประกอบ และอาจจะมีขนาดที่ใหญ่ เวลาเราออกไปเล่นดนตรีนอกสถานที่นั้นอาจจะมีปัญหาในเรื่องพื้นที่ได้ ดังนั้นในปัจจุบันจึงมีแพทกลองไฟฟ้าออกมา เพื่อที่จะตอบโจทย์ในเรื่องของขนาดที่เล็กประหยัดพื้นที่ และพกพาสะดวก ตอนนี้แพทกลองไฟฟ้านิยมมากขึ้นในการใช้เล่นตามร้านอาหารกลางคืนต่างๆ
 
2.หนังมุ้งหรือแป้นยางดี? มีความแตกต่างกันยังไง?
 
                       แป้นยาง                                                  หนังมุ้ง
       
 
1.แป้นยาง (Rubber Pad)
ข้อดีของแป้นนี้คือจะมีราคาที่ประหยัดกว่าแป้นหนังมุ้ง แต่การเด้งหรือ Touching Dynamic Control จะทำได้ไม่เท่ากับการตีกลองจริง ๆ และแน่นอนหากคุณนำไปใช้ซ้อมใช้ตีแบบเงียบ ๆ แล้วละก็ ไม่ได้เงียบขนาด 100% ครับเพราะเสียงของยางจะดังมากกว่าหนังมุ้ง
 
2.แป้นตาข่าย หรือ หนังมุ้ง (Mesh Heads)
แป้นตาข่าย หรือ หนังมุ้ง (Mesh Heads) จะมีราคาที่ขยับขึ้นมาจากแป้นยาง (Rubber Pad) แต่แลกมาด้วยการได้ Touching ที่เหมือนกลองจริง ๆ และยิ่งไปกว่านั้นหนังมุ้งรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาก็สามารถที่จะปรับความตึงของหนังได้แล้วยิ่งทำให้ผู้เล่นได้ Touchin ที่ดีมากขึ้นไปอีก ยิ่งไปกว่านั้นหากคุณเป็นมือกลองที่ต้องสลับการตี Acoustic Drum กับ Electronic Drum Set เป็นประจำคุณไม่จำเป็นที่ต้องเปลี่ยนเทคนิคในการเล่นเลย
 
3.กลองไฟฟ้านั้นไม่มีลำโพงภายในตัว
   

มือใหม่หลายคนอาจไม่รู้ว่ากลองไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้ร่วมกับตู้แอมป์ หรือหูฟังถึงจะมีเสียง เราจึงควรเผื่อเงินไว้ซื้อหูฟังหรือตู้แอมป์ด้วย และเพื่อให้ได้เสียงที่มีคุณภาพ เราควรใช้หูฟังหรือตู้แอมป์สำหรับกลองไฟฟ้าโดยเฉพาะ หากเราใช้ตู้แอมป์กีต้าร์ก็อาจจะได้เสียงที่ไม่เหมาะกับเสียงกลองไฟฟ้า เพราะในตัวกลองไฟฟ้ามีย่านเสียงตั้งแต่ต่ำสุด (Bass drum) จนถึงสูงสุด (Crash) การเลือกซื้อตู้แอมป์ที่ทำมาสำหรับกลองไฟฟ้าโดยเฉพาะจะทำให้คุณได้เสียงที่ดีที่สุดจากกลองไฟฟ้าของคุณ