3 วิธีเลือกซื้อกลองไฟฟ้าสำหรับเด็กและมือใหม่
Date : 21/04/2024
คุณเคยสงสัยกันรึป่าวว่าการเลือกซื้อกลองไฟฟ้าซักตัวสำหรับเด็กหรือมือใหม่นั้นมีวิธีเลือกซื้ออย่างไร ให้คุ้มค่าหรือเหมาะสมที่สุด วันนี้ Drumaudiothai จะมาบอก 3 วิธีเลือกซื้อกลองไฟฟ้าสำหรับเด็กและมือใหม่ จะมีอะไรกันบ้างมาดูกันเลยยย
กลองเป็นเครื่องดนตรีที่หลายๆ คน โดยเฉพาะเด็กๆ นิยมเล่นและฝึกฝน เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มทักษะทางด้านดนตรีแล้ว การเล่นกลองยังสามารถเสริมสร้างทักษะด้านการกำหนดจังหวะ การฝึกสมาธิ รวมถึงการผ่อนคลายความเครียด ซึ่งเหมาะกับเด็กและมือใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นเรียนรู้การเล่นดนตรี
 
1.ขนาดที่เหมาะสม
    
การเลือกกลองไฟฟ้าที่มีขนาดที่เหมาะสมสำหรับเด็กและมือใหม่เป็นสิ่งสำคัญ กลองไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กและเบาสามารถทำให้เด็กและมือใหม่สามารถควบคุมและเล่นได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ควรเลือกกลองไฟฟ้าที่มีขนาดเหมาะสมกับความสูงของเด็กและขนาดตัวของผู้ใช้ อีกทั้งกลองไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดยังช่วยประหยัดพื่นที่ และจัดเก็บได้ง่ายอีกด้วย ขนาดแป้นกลองที่เหมาะสมกับเด็กนั้น สแนร์ไม่ควรเกิน 8 นิ้ว ทอมไม่ควรเกิน 10 นิ้ว และฉาบไม่ควรใหญ่กว่า 10 นิ้ว
 
2.ฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสม
 
          กระเดื่องหนังมุ้ง                          กลองหนังมุ้ง                              กลองแป้นยาง 
             
 
สำหรับผู้เล่นมือใหม่ ควรใช้แป้นสแนร์ที่เป็นหนังมุ้ง เพราะให้การตอบสนองของไม้กลองกับหนัง ลักษณะการเด้ง และการสะท้อนของไม้กลองที่เหมือนกับการตีกลองจริง ให้ฟีลลิ่งการตีที่ดีและมีรายละเอียดมากกว่าแป้นยาง ช่วยลดอาการบาดเจ็บข้อมือจากแรงสะท้อนของแป้นกลองได้ อย่างไรก็ตามถึงแม้แป้นยางจะตอบสนองไม่เท่าหนังมุ้ง แต่ก็มีราคาย่อมเยากว่า

ในการเลือกกระเดื่องที่เหมาะสำหรับเด็กควรเลือกกระเดื่องแบบ Footswitch เพราะใช้งานง่าย และช่วยป้องกันการบาดเจ็บจากการกระแทกของหัวกระเดื่องได้ อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่พักอาศัยในห้องเช่า หรือคอนโด เพราะเสียงเบา และเคลื่อนย้ายง่าย ส่วนกระเดื่องแบบ Tower หรือแป้นกระเดื่องจริง จะให้สัมผัสที่ดีกว่า เหมาะกับผู้เล่นมือใหม่ที่ต้องการพัฒนาฝีมือ ช่วยให้ไม่ต้องปรับตัวเยอะเมื่อเปลี่ยนไปเล่นกลองชุดจริง
 
3.ฟังก์ชันการใช้งาน
    
 
ผู้ปกครองและมือใหม่ควรเลือกกลองไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ช่วยในการฝึกซ้อม เช่น ฟังก์ชันบันทึกเสียง ฟังก์ชันเล่นพร้อมกับเพลง และฟังก์ชัน metronome รวมถึงควรเลือกกลองไฟฟ้าที่มีการเชื่อมต่อที่หลากหลาย เช่น การเชื่อมต่อ USB และการเชื่อมต่อหูฟัง เพราะจะช่วยให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ง่ายขึ้น และใช้งานได้หลากหลายกว่าเดิม