Ride 3 โซนมีข้อดีอย่างไร?
Date : 21/04/2024
คุณเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า Ride ในกลองไฟฟ้าหรือกลองจริงนั้นมีกี่โซน และมีความแตกต่างกันในแต่ละโซนยังไงบ้าง เสียงต่างกัน? มีหลายโซนไว้ทำไม? ในวันนี้ Drumaudiothai จะมาขอบอกรายละเอียดว่า "Ride 3 โซนมีข้อดีอย่างไร?" จะมีข้อดีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลยยย
1.เพิ่มลูกเล่นเสียงที่หลากหลายขึ้น
A drummer plays drums on a blue wall
 
กลองไฟฟ้าส่วนใหญ่นั้นจะมี Ride เพียงโซนเดียวซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลองไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้น แต่กลองไฟฟ้าที่อัพขึ้นมาในอีกระดับนึงจะมี Ride 3โซนซึ่ง Ride ในแต่ละโซนนั้นก็จะมีลูกเล่นเสียงที่ต่างกัน ทำให้ช่วยสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มือกลองสามารถสร้างโทนเสียงและเพิ่มลูกเล่นที่หลากหลายขึ้น แต่ละโซนนั้นจะมีชื่อเรียกดังนี้ 1.Bell 2.Bow 3.Edge แต่เสียงที่นิยมที่สุดก็คือเสียง Bell

เสียง Ride 3 โซนจะมีเสียงที่นุ่มนวล เสียงระฆังที่สดใสและดังกึกก้อง และเสียงของขอบฉาบ ทำให้มือกลองสามารถตีกลองได้อย่างสนุกขึ้น มีลูกเล่นเสียงที่หลากหลายขึ้น และทำให้ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นอีกด้วย
 
2.ให้ความสมจริงจากกลองไฟฟ้าเหมือนตีกลองจริงๆ
Musical instruments at a party
 
ข้อดีอีกอย่างของกลองไฟฟ้าที่มี Ride 3 โซนคือให้ความสมจริงเหมือนการตีฉาบทองเหลืองของกลองจริงๆที่สามารถตีได้ 3 ตำแหน่งเหมือนกัน ช่วยให้มือกลองรู้สึกถึงความสนุกในการตีกลอง ในฉาบกลอง 1 ใบ มือกลองสามารถเพิ่มมิติในการตีกลองของพวกเขาได้ ช่วยให้เล่นได้อารมณ์ มีความลึกซึ้ง สนุกเพลิดเพลินยิ่งขึ้น และเพิ่มทักษะการตีกลองของตัวเราให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

คุณครูสอนตีกลองหลายๆท่านแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกให้กับเรา โดยกล่าวว่าในการสอนลูกศิษย์ เทคนิคการตีกลองที่ทรงพลังและนุ่มนวล ไดนามิกเป็นสิ่งสำคัญ การเล่น Ride 3 โซนคือตัวเปลี่ยนเกม พวกเขาสามารถสอนให้ลูกศิษย์ตีไรด์เพียงใบเดียวในสไตล์เพลงที่แตกต่างกันได้ โดยตี Bell เพื่อให้ได้เสียงที่ตัดกันในคอรัส หรือเล่นที่ขอบเพื่อให้ได้โทนเสียงที่มืดมนและรุนแรงมากขึ้นในช่วงพีค มันทำให้สามารถเพิ่มความสนุกและมีหลายมิติอีกด้วย
 
3.พัฒนาทักษะการตีกลอง
Man recording music on drum set in studio

สำหรับมือกลองมือใหม่ Ride 3 โซนสามารถช่วยในการพัฒนาเทคนิคได้อย่างมาก โซนการเล่นที่แตกต่างกันส่งเสริมให้มือกลองเรียนรู้เทคนิคการตีที่แตกต่างกัน ระยะการตีที่ต่างกันทำให้มือกลองต้องจำระยะในการตี Ride ในแต่ละโซนให้ได้ และได้ฝึกการควบคุมน้ำหนักมือ ความแม่นยำ และการประสานงานส่วนต่างๆ ของร่างกาย ฝึกฝนประสาทสัมผัส พัฒนาให้มือกลองมีความรอบรู้และมีทักษะมากขึ้น
 
มือกลองมือใหม่หลายๆ คนได้แชร์ประสบการณ์ของพวกเขาว่า ในฐานะมือใหม่ Ride 3 โซนช่วยให้ฝึกฝนเทคนิคต่างๆ ได้ พวกเขาเรียนรู้ที่จะมีสติมากขึ้นในการตีกลองโดยเฉพาะการวางไม้ และได้ฝึกฝนการเล่น Ride 3 โซนกับแนวเพลงต่างๆ มันมีส่วนช่วยให้พวกเขาเติบโตในฐานะมือกลองจริงๆ