กระเดื่องกลองไฟฟ้า FootswitchและPedal ต่างกันยังไง?
Date : 11/06/2024
คุณเคยสงสัยกันหรือไม่ว่ากระเดื่องกลองไฟฟ้าFootswitchและPedalต่างกันยังไง? ความรู้สึกในการเหยียบแตกต่างกันมั้ย? แบบไหนใช้ง่ายกว่า? และควรเลิกแบบไหนให้เหมาะกับตัวเราดี ในวันนี้ Drumaudiothai จะมาขอบอกรายละเอียดความแตกต่างระหว่าง กระเดื่องกลองไฟฟ้าFootswitch และกระเดื่องกลองไฟฟ้าPedal ว่าจะแตกต่างกันขนาดไหน ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยย
หลักการทำงานของ Footswitch
Yamaha KU100 Silent Kick Pedal « E-Drum-Pad
กระเดื่องกลองไฟฟ้า Footswitch ทำงานตามหลักการของสวิตช์เชิงกล เมื่อกดแป้นเหยียบ กลไกสวิตช์ภายในจะเปิดใช้งานซึ่งจะทำให้วงจรไฟฟ้าสมบูรณ์ วงจรนี้จะส่งสัญญาณไปยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ ช่วยให้ควบคุมได้อย่างแม่นยำและใช้งานง่าย
 
หลักการทำงานของ Pedal
ความแตกต่างระหว่าง กระเดื่องแบบ Footswitch และ กระเดื่องแบบ Pedal
กระเดื่องกลองไฟฟ้า Drum Pedal ทำงานควบคู่แป้นกระเดื่อง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตรวจวัดแรงกลต่างๆ เช่น การสั่น หรือแรงกระแทก โดยเปลี่ยนพลังงานกลให้เป็นพลังงานไฟฟ้า เมื่อเหยียบ Pedal หัวกระเดื่องจะกระทบกับแป้นกระเดื่อง ตัวแป้นกระเดื่องจะรับสัญญาณเพื่อสั่งงานไปยัง Sound Module โดยความแรงของสัญญาณจะขึ้นอยู่กับแรงที่ใช้เหยียบ Pedal ทำให้เกิดน้ำหนักเสียงดัง-เบา
 
น้ำหนักเท้า
Pedal สามารถไล่ระดับความดัง-เบาได้ตามน้ำหนักเท้าของเรา เมื่อเหยียบด้วยน้ำหนักเบา เสียงจะออกเบา และเมื่อเหยียบด้วยน้ำหนักที่มาก เสียงจะออกดังขึ้น ในขณะที่ Footswitch จะไม่สามารถไล่ระดับความดังได้ ไม่ว่าจะเหยียบด้วยน้ำหนักเท่าไหร่ ความดังจะดังอยู่ที่ระดับเดิม Footswitch จึงเหมาะสำหรับเด็กที่มีกำลังขาน้อยมากกว่า Pedal เพราะเสียงที่ออกมาจะมีความดังที่สม่ำเสมอ ส่วน Pedal เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรายละเอียดเสียงหนัก-เบา ผู้ฝึกซ้อม และผู้ใช้งานอย่างจริงจัง
 
แรงสะเทือน
Pedal มีแรงสะเทือนที่มากกว่า Footswitch เพราะมีการกระแทกระหว่างหัวกระเดื่องกับแป้นกลอง จึงให้ฟีลลิ่งที่ดีกว่าในการเหยียบ และให้ความรู้สึกในการเหยียบกระเดื่องใกล้เคียงกับการใช้กระเดื่องกลองชุดจริง ในขณะที่ Footswitch มีน้ำหนักในการเหยียบที่เบากว่า การใช้ Footswitch จึงเหมาะสำหรับเด็กที่มีกำลังขาน้อย อีกทั้งช่วยลดเสียงรบกวนให้กับผู้ที่ต้องการใช้งานในพื้นที่ที่จำกัดเรื่องความดังของเสียงได้อย่างดี เช่น หอพัก คอนโด หรือห้องนอน เพราะไม่มีการกระแทกระหว่างหัวกระเดื่องกับแป้นกระเดื่อง
 
ความปลอดภัย
การใช้งาน Footswitch มีความปลอดภัยมากกว่า Pedal เพราะไม่มีโซ่ที่อาจทำให้หนีบหรือดีดเท้าหากวางในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้กระเดื่องแบบ Pedal จะมีหัวกระเดื่อง ซึ่งสามารถกระแทกกับหน้าขาของผู้เล่นโดยเฉพาะเด็กๆ ได้ ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย
 
 
 
 
ที่มาของข้อมูล https://aroma-edrum.com/?p=737