ไม้กลองมีกี่ขนาดใช้งานแตกต่างกันยังไง?
Date : 11/06/2024
คุณเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าไม้กลองนั้นมีกี่ขนาดตัวอักษร S , B , A  บนไม้กลองนั้นคือตัวย่อของอะไร? และที่สำคัญมีผลต่อการตีกลองมั้ย ในวันนี้ Drumaudiothai จะมาขอบอกรายละเอียด และคลายข้อสงสัยนั้นกัน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยยย
ไม้กลองมีขนาดอะไรบ้าง และแต่ละขนาดเหมาะกับการใช้งานแบบไหน
“ไม้กลอง” นั้นสำคัญต่อมือกลองแทบพกไม้กลองติดตัวอยู่เป็นประจำโดยบางคนก็พกถึง 3-4 คู่กันไปเลย การแบ่งประเภทของไม้กลองโดยทั่วไปจะแบ่งโดยใช้ขนาดและน้ำหนักเป็นหลัก โดยขนาดของไม้กลองจะถูกกำหนดเป็นตัวเลข 2, 7 และ 5 ซึ่งเลขน้อยหมายความว่าเป็นไม้ขนาดใหญ่ ในขณะที่น้ำหนักจะถูกแบ่งตามตัวอักษร (ภาษาอังกฤษ) ดังต่อไปนี้
 
 
" S " คือ ไม้กลองที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีน้ำหนักมากที่สุด โดยตัว S ย่อมาจากคำว่า Street เหมาะสำหรับใช้ในการเล่นกลองในวงโยธวาทิตเนื่องจากต้องใช้ความแรงในการตี
 
" B " ย่อมาจาก Band หรือวงดนตรี นิยมใช้ในวง Brass Band ที่มีเสียงดัง ไม้ประเภทนี้จึงออกแบบมาให้มีความใหญ่ ไม้กลองขนาดนี้จึงเหมาะที่จะใช้ในการเล่นกลองชุดในวงดนตรี และเป็นไม้ที่เหมาะกับผู้ที่เริ่มเล่นกลองชุดอีกด้วย

" A  " ย่อมาจาก orchestra ไม้ชนิดนี้จะใช้ในวง orchestra และเป็นไม้ที่มีขนาดเล็กไม้กลองที่มีขนาดเล็กที่สุด มีเส้นรอบวงเล็กที่สุด และมีน้ำหนักเบาที่สุด เป็นที่นิยมในหมู่มือกลองแนวแจ๊สเนื่องจากความเล็ก กะทัดรัด เหมาะสำหรับการเล่นที่รวดเร็ว ว่องไว และเบา