ความรู้เบื้องต้นก่อนเริ่มตีกลอง
Date : 03/07/2024
การที่จะเริ่มฝึกตีกลองนั้นทุกคนรู้กันหรือไม่ว่าตัวเรานั้นควรเรียนหรือเตรียมตัวอะไรมาก่อน กลองมีกี่แบบ? จับไม้ยังไงให้ถูกวิธี? หรือส่วนประกอบของกลองทั้งหมดนั้นควรมีอะไรบ้าง และอะไรที่ยากที่สุดสำหรับการตีกลอง ในวันนี้ Drumaudiothai จะมาขอบอกความรู้เบื้องต้นก่อนเริ่มตีกลองไม่ว่าจะเป็นกลองไฟฟ้า หรือกลองจริง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยยย
1.ประเภทกลอง
กลองนั้นมี 2 ประเภทหลักๆคือ กลองไฟฟ้า และกลองจริง
 
กลองไฟฟ้า
กลองจริง
Man recording music on drum set in studio
 
ซึ่งส่วนประกอบของกลองไฟฟ้ากับกลองจริงนั้นจะมีเหมือนกันซึ่งประกอบไปด้วย สแนร์, กลองทอม, ฟลอร์ทอม, ไฮแฮท, กระเดื่อง, เบสดรัม, และแฉ
 
สแนร์ : เป็นกลองที่ให้โทนเสียงกลาง มีไว้เคาะแบ่งจังหวะห้องให้ลงตัว
 
กลองทอม : เป็นกลองที่ให้โทนเสียงทุ้ม มีไว้สำหรับส่งเข้าจังหวะหรือเป็นตัวคุมจังหวะในห้องนั้นๆ
 
ฟลอร์ทอม : คล้ายกับกลองทอมแต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า
 
เบสดรัม : เป็นกลองที่ให้โทนเสียงทุ้มที่สุด ใช้เล่นให้เข้ากับจังหวะเบสของดนตรี
 
แฉ : เป็นอุปกรณ์ทองเหลืองให้เสียงกังวาน มีไว้สำหรับท่อนจบใน 1 ห้อง หรือเพิ่มความหลากหลายให้จังหวะกลอง
 
2.แยกประสาทสัมผัส
กลองเป็นการใช้ทุกส่วนของร่างกาย เราควรที่จะแยกประสาทสัมผัสในการเล่นคำว่าแยกในที่นี้ทำให้มือซ้ายมือขวาตีกลองโดยที่ไม่ทับซ้อนกันจากนั้นค่อยเริ่มฝึกการใช้ขาเคาะตามจังหวะสำหรับผู้เริ่มต้นอาจเป็นวิธีที่ค่อนข้างลำบากซักเล้กน้อยและควรฝึกให้ชำนาญก่อน
 
3.เรียนรู้การจับไม้กลองอย่างถูกวิธี
Drummer using drum sticks hitting snare drum with splashing water

ผู้เริ่มต้นจึงควรหัดวิธีจับไม้ที่ถูกต้องก่อนที่จะไปตีกลองจริง วิธีการจับไม้นั้นมีหลายแบบแล้วแต่ความถนัด แต่สิ่งสำคัญคือ “การตีด้วยข้อมือ” ไม่ได้หวดลงทั้งแขนรู้จักการงอข้อมือเวลาตีกลองจะช่วยให้ซาวด์กลองของคุณออกมาเรียบลื่นและไพเราะมากขึ้น การเรียนวิธีจับไม้กลองจึงถือเป็นความสำคัญอย่างแรกๆในการหัดตีกลองอย่างมาก
 
4.เช็คความพร้อมของตัวเอง
สิ่งสำคัญก่อนที่จะซื้อกลองซักชุดคือควรตรวจดูความพร้อมว่ามีพื้นที่วางกลองหรือไม่รวมถึงดูด้วยว่าจะส่งเสียงรบกวนเพื่อนบ้านรึเปล่าหากเสียงดังเปลี่ยนมาเป็นกลองไฟฟ้าแทนใกล้เคียงกับกลองชุดรวมถึงมีราคาที่ไม่แพงมาก เพราะกลองไฟฟ้านั้นทำมาเป็นตัวเลือกให้กับคนที่พบเจอปัญหาแบบนี้อยู่แล้ว