เปรียบเทียบความรู้สึกของการตีกลองไฟฟ้าและกลองจริงแตกต่างกันมั้ย
Date : 21/08/2024
คุณเคยสงสัยกันหรือไม่ว่ากลองไฟฟ้ากับกลองจริงมีความแตกต่างกันตรงไหนบ้าง ในเรื่องของเสียง? ความรู้สึก? ในวันนี้ Drumaudiothai เราหาคำตอบไว้ให้ทุกๆคนหมดแล้วถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยยย
กลองจริง หนังกลองจะให้ความรู้สึกที่ละเอียดอ่อน ขึ้นอยู่กับความตึงและวัสดุของหนัง รวมถึงตำแหน่งที่ตี ซึ่งส่งผลให้การตอบสนองต่อแรงกระแทกมีความเป็นธรรมชาติมากกว่า
กลองไฟฟ้า แม้จะพยายามเลียนแบบความรู้สึกของกลองจริง แต่การตอบสนองต่อแรงกระแทกและการสั่นสะท้อนยังคงขาดความละเอียดอ่อนในบางจุด
 
กลองจริง มีแรงสะท้อนกลับที่เป็นธรรมชาติ ทำให้การควบคุมไม้กลองเป็นไปได้ง่ายและมีความแม่นยำ
กลองไฟฟ้า แรงสะท้อนกลับมักน้อยกว่า ทำให้ความรู้สึกในการควบคุมไม้กลองอาจแตกต่างออกไป และอาจรู้สึกว่าเล่นได้ไม่ถนัดเท่า

 
กลองจริง มีเสียงที่กังวานและเป็นธรรมชาติ การตีในตำแหน่งต่างๆ บนหนังกลองจะให้เสียงที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
กลองไฟฟ้า เสียงถูกสร้างขึ้นผ่านการประมวลผลดิจิทัล แม้จะมีการปรับแต่งได้หลากหลาย แต่บางครั้งเสียงอาจไม่สมจริงหรือไม่ก้องกังวานเหมือนกลองจริง

 
กลองจริง มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากกว่า ซึ่งให้ความรู้สึกแข็งแรงและมั่นคงเมื่อเล่น
กลองไฟฟ้า ขนาดเล็กกว่าและน้ำหนักเบากว่า ซึ่งอาจทำให้รู้สึกแตกต่างในการเล่น และอาจไม่ได้รับความรู้สึกที่หนักแน่นเท่ากลองจริง

 
กลองจริง เสียงดังและต้องการพื้นที่ในการจัดวาง จึงอาจไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในบางสถานที่
กลองไฟฟ้า สามารถควบคุมระดับเสียงได้ และมีเสียงเบากว่า ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่จำกัดหรือในสถานการณ์ที่ต้องการความเงียบ

 
กลองจริง การเล่นกลองจริงมักจะเข้าถึงอารมณ์ของผู้เล่นได้มากกว่า เนื่องจากความเป็นธรรมชาติของเสียงและการตอบสนองที่สัมพันธ์กับผู้เล่น
กลองไฟฟ้า แม้จะให้ประสบการณ์ในการเล่นที่ใกล้เคียง แต่ความรู้สึกในการเข้าถึงอารมณ์และความสัมพันธ์กับเครื่องดนตรีอาจน้อยกว่ากลองจริง

ทั้งนี้ ความรู้สึกของการตีกลองไฟฟ้าและกลองจริงอาจต่างกันไปตามประสบการณ์และความคุ้นเคยของผู้เล่นด้วย