การตีกลองมีประโยชน์อย่างไรบ้างในแต่ละช่วงอายุ
Date : 16/09/2024
คุณรู้หรือไม่ว่าการตีกลองนั้นมีประโยชน์และได้ทักษะมากกว่าที่คุณคิดและในแต่ละช่วงอายุนั้นจะได้ทักษะที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น Drumaudiothai จะมาขอบอกให้ทุกๆคนได้รู้กัน จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยยย
การตีกลองเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจในหลายช่วงอายุ โดยสามารถแบ่งประโยชน์ออกเป็นดังนี้

1. สำหรับเด็ก (3-12 ปี)
 
The Top 5 Benefits of Drum Lessons for Kids

- พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่: การตีกลองช่วยพัฒนาให้เด็กมีความคล่องแคล่วในการควบคุมกล้ามเนื้อ เช่น มือ แขน และเท้า
- การพัฒนาทักษะการประสานงานระหว่างมือกับตา: การต้องตีกลองตามจังหวะที่แน่นอนช่วยให้เด็กฝึกทักษะการใช้ร่างกายอย่างประสานกัน
- พัฒนาการด้านการฟัง: การฟังจังหวะและเสียงที่แตกต่างจากการตีกลอง ช่วยเสริมทักษะการฟังและการเข้าใจความแตกต่างของเสียง
- พัฒนาทักษะทางสังคม: เด็กที่ตีกลองในวงหรือกลุ่มจะได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันกับผู้อื่น มีการสื่อสารและปรับตัวให้เข้ากับทีม
 
2. สำหรับวัยรุ่น (13-18 ปี)
 
Premium Photo | Front view portrait shot of a teenage drummer playing the  music. Young musician playing the drum while looking at the camera and  smiling. Junior student playing an instrument with

- ลดความเครียดและระบายอารมณ์: การตีกลองสามารถช่วยให้วัยรุ่นระบายความเครียดและความกดดันที่สะสมไว้จากการเรียนหรือความกังวลต่าง ๆ
- เสริมสร้างความมั่นใจ: การฝึกตีกลองและการแสดงต่อหน้าผู้อื่นช่วยให้วัยรุ่นพัฒนาความมั่นใจในตัวเอง
- ฝึกทักษะการจัดการเวลา: การฝึกซ้อมและการตั้งเป้าหมายในการพัฒนาทักษะตีกลองช่วยให้วัยรุ่นได้เรียนรู้การบริหารจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
 
3. สำหรับผู้ใหญ่ (19-50 ปี):
 
How to Become a Better Drummer | 8 Top Drumming Tips

- การออกกำลังกาย: การตีกลองเป็นการใช้แรงอย่างมีจังหวะ ทำให้ร่างกายได้รับการออกกำลังกายที่ดี โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแขน ขา และลำตัว
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: การตีกลองแบบอิสระหรือการคิดริฟจังหวะเองสามารถเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และความเป็นศิลปะ
- เพิ่มความสามารถในการโฟกัส: การเล่นกลองช่วยฝึกสมาธิและการจดจ่อกับจังหวะและลำดับเสียง ซึ่งเป็นประโยชน์ในการทำงานประจำวัน
 
4. สำหรับผู้สูงอายุ (50 ปีขึ้นไป):
 
This lady is drumming at 102 years young! - chrislesso.com

- เสริมสร้างความคล่องตัวของร่างกาย: การตีกลองช่วยให้ผู้สูงอายุรักษาความคล่องตัวของกล้ามเนื้อและข้อต่อต่าง ๆ ลดความเสี่ยงจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง
- กระตุ้นสมองและการทำงานของสมอง: การตีกลองช่วยกระตุ้นสมองในการประสานงานระหว่างมือและตา ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์
- การสร้างความสุขและลดความเครียด: การตีกลองเป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้สูงอายุได้เพลิดเพลินและลดความเครียด เสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดี
- ทุกช่วงอายุสามารถได้รับประโยชน์จากการตีกลองในแบบที่แตกต่างกัน โดยมีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ