9 สิ่งที่ต้องรู้ถ้าคุณเลือกที่จะซื้อกลองไฟฟ้า
Date : 26/09/2024
ทุกท่านทราบหรือไม่ว่าก่อนที่จะซื้อกลองไฟฟ้านั้น เราต้องหาข้อมูลก่อนที่จะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ควรดูเรื่องคุณภาพ ฟังก์ชันการใช้งาน และราคาที่เหมาะสม การเลือกซื้อ “กลองไฟฟ้า” ก็เช่นกัน เราควรต้องดูอะไรบ้างก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อตัดปัญหาที่จะตามมาสำหรับท่านใดที่ไม่ทราบ เราได้ทำการเขียนข้อสรุปไว้ให้เเล้ว ในหัวข้อที่ว่า 9 สิ่งที่ต้องรู้ถ้าคุณเลือกที่จะซื้อกลองไฟฟ้า
1. วัตถุประสงค์การใช้งาน
    ซื้อเพื่อนําไปใช้ในการซ้อมฝึกฝนทักษะในการเล่น เล่นเพื่อความบันเทิง หรือซื้อเพื่อนำไปประกอบอาชีพ วัตถุประสงค์การใช้งานต้องชัดเจน เพราะกลองไฟฟ้าเเต่ละรุ่นอาจจะไม่เหมือนกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานเลยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1
        ผู้เล่นใหม่มือใหม่ ที่ต้องการซื้อกลองไฟฟ้าไว้ใช้ซ้อมหรือไว้เล่นกับเพื่อความสนุกสนาน
เช่น     
            – Roland TD-07DMK  
            – Roland TD-TD02K
            – NUX DM7X
            – HXM XD-450C 
            – Aroma TDX-22
            – Aroma TDX-16S
 
 
แต่ถ้าคุณจะซื้อไว้เพื่อใช้แข่งขันและใช้นาน ๆ ก็จะต้องดูรุ่นกลางไปจนถึงรุ่นสูง
 
กลุ่มที่ 2
        เล่นที่ สถานบรรเทิง/ร้านอาหาร  ที่ต้องการกลองไฟฟ้า เพราะกลองจริงอาจจะเสียงดังเกินไป ควบคุมลำบาก และต้องลงทุนเรื่องระบบเยอะ คุณอาจจะต้องมองในรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงและที่สำคัญต้องแข็งแรงทนทาน เพราะคนเล่นกันหลายมือเหมาะกับกลองไฟฟ้าทุกรุ่น
 
กลุ่มที่ 3
         คนที่อยากได้กลองไฟฟ้า แต่รูปลักษณ์เป็นกลองอะคูสติก
เช่น HXM XD-2000
 

2. ควรซื้อตู้เเอมป์เเละหูฟัง
      มือใหม่หลายคนอาจไม่รู้ว่ากลองไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้ร่วมกับตู้แอมป์ หรือหูฟังถึงจะมีเสียง เราจึงควรเผื่อเงินไว้ซื้อหูฟังหรือตู้แอมป์ด้วย
      และเพื่อให้ได้เสียงที่มีคุณภาพ เราควรใช้หูฟังหรือตู้แอมป์สำหรับกลองไฟฟ้าโดยเฉพาะ หากเราใช้ตู้แอมป์กีต้าร์ก็อาจจะได้เสียงที่ไม่เหมาะกับเสียงกลองไฟฟ้า เพราะในตัวกลองไฟฟ้ามีย่านเสียงตั้งแต่ต่ำสุด (Bass drum) จนถึงสูงสุด (Crash)

3. ควรเลือกซื้อเเบรนด์ที่มีคุณภาพ   
      มือใหม่หลายคนอาจคิดว่ากลองไฟฟ้ารุ่นไหนก็เหมือนกันแต่ที่จริงไม่ใช่อย่างนั้น ควารเลือกซื้อที่เหมาะสมเเละดูที่คุณภาพโดยเฉพาะถ้าเป็นผู้ปกครองที่กำลังหาซื้อกลองไฟฟ้าให้ลูกฝึกซ้อม ก็ควรมองหารุ่นที่ใช้ได้ในระยะยาว ไม่ใช่แค่ซื้อถูกไว้ก่อนจนลืมดูเรื่องคุณภาพ แต่กลับต้องมาเสียเงินซ้าซ้อนเพราะเจอของไม่ดี เพราะฉะนั้นอย่าตั้งต้นที่ราคาแต่ควรตั้งต้นที่คุณภาพ

4. เสียงของกลองไฟฟ้าไม่ได้มีความเบามาก
      เสียงกลองไฟฟ้าไม่ได้เบาขนาดที่เราซ้อมได้โดยที่ไม่รบกวนใครถึงแม้จะใส่หูฟังซ้อมก็ตาม แน่นอนว่ามันเงียบกว่ากลองปกติถึง 90% แต่ถ้าอยู่ในห้องเดียวกันก็ยังได้ยินเสียงไม้กระทบแป้นของกลองไฟฟ้าอยู่ดี

5. หนังกลอง หนังมุ้งหรือเเป้นยางอันไหนดีกว่ากัน
      ข้อดีของหนังมุ้งคือลักษณะการเด้งจะมีสัมผัสตอนตีนั้นเหมือนกลองจริง และรับความละเอียดของโน้ตเล็ก ๆ ได้ดีกว่าแป้นยาง ส่วนแป้นยางการเด้งจะน้อยกว่า

6. แป้นกระเดื่องควรเป็นแบบกระเดื่องจริง
      แป้นกระเดื่องแบบแพดเดิ้ลให้สัมผัสการเหยียบสู้กระเดื่องจริงไม่ได้ เพราะขาดแรงเหวี่ยงและแรงกระแทกจากหัวกระเดื่อง ทำให้เวลาเล่นกลองจริงนั้นจะไม่ต้องปรับวิธีการเล่นเยอะ

7. กลองไฟฟ้าแข็งมีความแรงกว่าที่คิด
      หลายคนอาจคิดว่ากลองไฟฟ้าไม่แข็งแรงเลยเลือกที่จะซื้อกลองจริงมากกว่า แต่กลองไฟฟ้านั้นมันแข็งแรงและทนทาน ถ้าคุณมีปัญหากับเพื่อนบ้านในเรื่องของเสียง การเลือกใช้กลองไฟฟ้าย่อมดีกว่า

 8. ไม่ต้องเสียเงินเยอะเพื่อที่ที่จะอัดเสียง
      สามารถอัดเสียงกลองผ่านสายแจ็คเส้นเดียวเชื่อมเข้ากับอินเตอร์เฟสได้เลยโดยที่ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มมาก ทำห้องอัด จะใช้อุปกรณ์เพื่ออัดเข้ามือถือทำ Drum Cover ก็ทำได้ง่ายมาก

9. มีบริการหลังการขาย
      ถ้าคุณจะเลือกซื้อกลองไฟฟ้าก็ควรหาว่ายี่ห้อนั้น ๆ เปิดบริการในไทยมาแล้วกี่ปี มีศูนย์บริการที่ไหนบ้าง เวลาที่เกิดปัญหาจะได้ส่งซ่อมและหาเปลี่ยนอะไหล่ได้ง่าย