จะฝึกตีกลองทั้งที ควรเริ่มอย่างไร?
Date : 08/10/2024
หลายๆท่านที่คิดว่าควรไปเรียนตีกลองดีมั้ย เรียนกลองที่ไหน หรือซื้อกลองแบบไหนดี วันนี้จะพามาเริ่มตีกลองไม่ว่าจะเป็นกลองชุดหรือกลองไฟฟ้าแบบเบสิคเบื้องต้นรวมถึงเป็นการวัดระดับด้วยว่าพร้อมที่จะตีกลองแค่ไหน ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง
เรียนรู้ประเภทของกลอง
เราควรรู้ก่อนว่ากลองชุดหรือกลองไฟฟ้านั้นประกอบด้วยกลองแบบไหนกันบ้าง หลักๆนั้นกลองชุดและกลองไฟฟ้าจะคล้ายๆกันคือประกอบด้วยสแนร์ กลองทอม ฟลอร์ทอม ไฮแฮท กระเดื่องเบสดรัมและแฉ

สแนร์ 
    เป็นกลองที่ให้โทนเสียงกลาง มีไว้เคาะแบ่งจังหวะห้องให้ลงตัว

ไฮแฮท 
     สำหรับกลองแล้วไฮแฮทคือตัวเคาะให้จังหวะ โดยจะเคาะ 2/4/8 ตามแต่จังหวะเพลงนั้นๆ เป็นเครื่องทองเหลืองให้โทนเสียงใส

กลองทอม 
    เป็นกลองที่ให้โทนเสียงทุ้ม มีไว้สำหรับส่งเข้าจังหวะหรือเป็นตัวคุมจังหวะในห้องนั้นๆ

ฟลอร์ทอม 
    คล้ายกับกลองทอมแต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า

เบสดรัม 
    เป็นกลองที่ให้โทนเสียงทุ้มที่สุด ใช้เล่นให้เข้ากับจังหวะเบสของดนตรี

แฉ 
    เป็นอุปกรณ์ทองเหลืองให้เสียงกังวาน มีไว้สำหรับท่อนจบใน 1 ห้อง หรือเพิ่มความหลากหลายให้จังหวะกลอง
แยกประสาทสัมผัส

    กลองเป็นการใช้ทุกส่วนของร่างกาย เราควรที่จะแยกประสาทสัมผัสในการเล่นคำว่าแยกในที่นี้ทำให้มือซ้ายมือขวาตีกลองโดยที่ไม่ทับซ้อนกันจากนั้นค่อยเริ่มฝึกการใช้ขาเคาะตามจังหวะสำหรับผู้เริ่มต้นอาจเป็นวิธีที่ค่อนข้างลำบากซักเล้กน้อยและควรฝึกให้ชำนาญก่อน
 
เรียนรู้การจับไม้กลอง
     ผู้เริ่มต้นจึงควรหัดวิธีจับไม้ที่ถูกต้องก่อนที่จะไปตีกลองจริง วิธีการจับไม้นั้นมีหลายแบบแล้วแต่ความถนัด แต่สิ่งสำคัญคือ “การตีด้วยข้อมือ” ไม่ได้หวดลงทั้งแขนรู้จักการงอข้อมือเวลาตีกลองจะช่วยให้ซาวด์กลองของคุณออกมาเรียบลื่นและไพเราะมากขึ้น การเรียนวิธีจับไม้กลองจึงถือเป็นความสำคัญอย่างแรกๆในการหัดตีกลองอย่างมาก
เช็คความพร้อมของตัวเอง

     สิ่งสำคัญก่อนที่จะซื้อกลองซักชุดคือควรตรวจดูความพร้อมว่ามีพื้นที่วางกลองหรือไม่รวมถึงดูด้วยว่าจะส่งเสียงรบกวนเพื่อนบ้านรึเปล่าหากเสียงดังเปลี่ยนมาเป็นกลองไฟฟ้าแทนใกล้เคียงกับกลองชุดรวมถึงมีราคาที่ไม่แพงมาก เพราะกลองไฟฟ้านั้นทำมาเป็นตัวเลือกให้กับคนที่พบเจอปัญหาแบบนี้อยู่แล้ว